Chevening Awards – Những điều ứng viên nên biết (Phần 4)

7. Chọn khóa học thạc sĩ tại Vương Quốc Anh

Từ FCO:

Ứng viên cần chọn 3 khóa học khác nhau mà ứng viên dự định sẽ tham gia tại Vương quốc Anh, và cung cấp những thông tin cần thiết về 3 khóa học này cho ban xét tuyển học bổng thông qua hồ sơ ứng tuyển trực tuyến. Sau khi đã nộp hồ sơ ứng tuyển, các ứng viên sẽ không thể thay đổi lựa chọn.
Ứng viên cần xin được ít nhất 1 thư mời nhập học vô điều kiện và tải thư này lên hệ thống ứng tuyển trực tuyến trước ngày 14 tháng 7 năm 2016 (đây là thời hạn của năm học 2016 – 2017)

Từ tác giả:

Các bạn được phép chọn 3 khóa học khác nhau, có thể thuộc cùng một trường hoặc ở các trường khác nhau. Khi điền thông tin khóa học vào hồ sơ trực tuyến, hệ thống sẽ yêu cầu các bạn điền lần lượt Lựa chọn 1, Lựa chọn 2, Lựa chọn 3. Đây cũng chính là thứ tự ưu tiên trong trường hợp bạn nhận được cùng lúc nhiều thư mời nhập học.
Ví dụ: Nếu bạn đăng kí

  • 1st choice: University of Sussex
  • 2nd choice: University of Cambridge
  • 3rd choice: University College London

Trong trường hợp bạn nhận được thư mời nhập học của cả 3 trường trên, bạn buộc phải theo học University of Sussex, mặc dù bạn có thể sẽ muốn được học tại Cambridge và UCL hơn.
Vì vậy, lời khuyên của tôi là bạn hãy chọn như sau:

  • Lựa chọn 1: Trường được nhiều bảng xếp hạng và cựu sinh viên công nhận là có chất lượng đào tạo rất cao trong ngành mà bạn chọn theo học. Không cần thiết phải rụt rè, hãy chọn những trường trong top 10 của thế giới về ngành này.
  • Lựa chọn 2: Trường được xếp trong top 50 của ngành đó trên thế giới.
  • Lựa chọn 3: Trường mà bạn chắc chắn về khả năng được mời nhập học.

Các bạn không cần phải quá rụt rè đâu :)) Mình thấy sinh viên Việt Nam giỏi lắm. Xin vào trường top không phải là không thể nếu biết cách viết một cái thư xin học cho ra hồn. Năm nay có mấy bạn được thư mời nhập học của LSE, Imperial College London, University of Warwick. Mình chỉ vào University of Nottingham thôi. Nhưng vấn đề là ở Oxford, Cambridge, hay UCL không có ngành mình cần.

21 Comments

  1. Hi Long, cảm ơn Long vì những chia sẻ hữu ích này. Mình đang viết essay để apply HB Chevening năm nay nhưng đang lăn tăn ở essay về “study in the UK”. Question của essay này là “Outline why you have selected your chosen three university courses” nghĩa là mình phải nói lý do tại sao mình chọn cả 3 courses hay là chỉ 1 course ưu tiên nhất của mình thôi.

    Cả 3 courses mình sẽ apply đều thuộc 1 ngành học, thậm chí tên của course cũng giống nhau, chỉ có là ở 3 trường khác nhau thôi

    Vậy mình nên viết như thế nào, Long đã có kinh nghiệm apply rồi giúp mình với nhé

    Cám ơn Long,
    Bich

    Like

  2. Thầy giáo mình cũng từng được hb Chevening năm 2010, sau thầy ko chọn đi hb này nên h thầy ko nhớ nhiều thông tin về nó nữa, nhưng thầy khuyên (kiểu bắt buộc có) nên có 1 admission của 1 trường trước. Vậy theo Long thì nếu thời điểm nộp hs mình vẫn chưa có Admission nào và chưa nộp TA có ảnh hưởng đến việc mình ko được chọn ko? Theo mình nghĩ thì họ ko yêu cầu nộp chứng chỉ TA ngay nhưng những trường ở Anh hầu như đều yêu cầu IELTS 6.5 (k band nào dưới 6.0) cho các khóa master. Như vậy cũng đủ đk cho TA của Chevening. Nếu mình không nộp 2 giấy tờ này ngay thời điểm apply hs, liệu họ có đánh giá mình yếu đi ko Long?

    Like

    1. Bạn yên tâm là những giấy tờ đó không hề ảnh hưởng đến sức nặng của bất cứ hồ sơ nào. Nộp lúc nào cũng được.
      Việc lấy những giấy tờ đó ra làm cơ sở đánh giá hồ sơ là một việc vô cùng vô lý :)) ông nào mà bảo cần có offer hay IELTS mới mạnh hồ sơ là chả hiểu gì hết (mình gặp nhiều trường hợp hỏi thế này rồi (fed up), và cũng gặp những người chả cần gì cũng được chọn rồi)

      Liked by 1 person

  3. ah Long ơi, tớ cũng hiểu và muốn chọn trường top làm first choice lắm nhưng chẳng bít ngành của các bạn như nào chứ ngành Finance hoặc Banking & Finance của tớ, cứ tốt 1 chút chứ chưa hẳn top lắm học phí toàn hơn 20.000 pound thôi, trong khi Chevening chỉ cho có 13.000p => Tớ k có tiền đóng thêm nên tốt nhất nên chọn cả 3 lựa chọn dưới dưới 13.000 rùi đúng k?
    Lại thêm thắc mắc nữa: tớ thấy trên web Chevening ghi là: There is a fee cap applied to MBA programmes that requires applicants to cover any additional cost over £18,000. trong khi trên mấy trang học bổng tiếng Việt mình ghi value của Chevening là 12.000, một số bạn comment trong diễn đàn nói 12.000 => như năm ngoái là bao nhiêu vậy Long? chứ nếu 12, 13 thì ngành của tớ chẳng chọn dc trường nào có tiếng 1 chút 😦

    Like

    1. Fee cap của MFin năm nay là 18000. Trên trang chính thức họ ghi rõ ràng thế còn phải hỏi gì nữa. Học phí cao thì mình bù vào. Cố mà chọn trường tốt vì nó quan trọng lắm.
      Với cả được trường cho 20% tuition fee grant nếu được Chevening nữa. Nên giả sử học phí mà là 20 – 22k thì vẫn cân được, không mất đồng nào. Cái này mình tưởng mình đã nói trong các bài viết rồi?

      Like

  4. trường cho 20% tuition fee grant nếu được Chevening nữa => thông tin này ở đây vậy bạn, mình ko đọc thấy ?

    Like

    1. Thông tin này chỉ những người được học bổng mới biết. Sau khi xác định được các ứng viên nhận học bổng, FCO sẽ tiến hành làm việc với các trường có Chevening scholar đến học, thỏa thuận xin họ cho các ứng viên được chọn 20% học phí. Từ trước đến nay hầu hết các trường đều đồng ý. Tuy nhiên dù sao FCO vẫn phải thương lượng chứ không áp đặt nên không đưa thông tin chính thức là có giảm 20%.
      Từ năm 2016 trở đi, fee cap cho học phí đã được gỡ bỏ rồi. Chỉ có MBA với MFin mới còn bị áp fee cap thôi

      Like

  5. uki, cảm ơn bạn, mình cũng đoán là chỉ các bạn nhận được học bổng rùi mới bít thông tin đó 🙂

    Like

  6. Mình ko biết trước nhiều nên chuẩn bị hơi gấp, kết quả IELTS có muộn, k kịp apply nhìu course. Bi h nên chọn cả 3 khóa MS Finance ở những trường khá trở lên (chứ k trung bình) hay vẫn lựa chọn giống Long nói ở trên: 2 khóa đầu chọn rank cao, 3rd choice để course mình đã nhận dc conditional letter, thì tốt hơn hả bạn ? can bản mấy trường kia MFin ranking tốt nên mình cũng k tự tin xin dc ý nếu chọn cả 3 khóa đều ở trường ranking tốt ^^

    Like

      1. IELTS thi gấp quá sau mấy năm ko động đến TA nên kq hơi chán so với tớ, nh k sao, tớ vẫn tiếp tục ôn cẩn thận hơn. Tớ quyết định chọn như Long khuyên, 2 khóa đầu rank top 20, cái sau tớ có conditional letter rùi, bổ sung 1 chút nữa là dc uncon offer 🙂

        Like

  7. anh Long ơi,chọn trường là mình nên chọn trường có liên kết với chevening hay trường nào cũng được ạ.Và ở trang web Chevening có mục find a course,mình có thể chọn ngành khác với danh mục ở đây được không anh.
    Trong bài của anh anh có đề cập đến một vài giáo sư về ngành học của anh. Anh có liên lạc với họ trước khi apply không hay là anh chỉ đọc thông tin và bài nghiên cứu của giáo sư thôi anh

    Like

  8. Hi Long, rất cảm ơn những chia sẻ của bạn, vô cùng bổ ích. Mình có nhớ là bạn nói bạn học viết luận thì Nam (mình không nhớ chính xác tên). Vậy bạn có thể vui lòng chia sẻ được không, nếu muốn đăng kí học viết luận ở chỗ thầy thì có thể liên hệ với thầy bằng cách nào để xin học. Cảm ơn bạn rất nhiều!

    Like

Leave a Reply

